(Dân trí) - Mạng lưới của bạn có thể có rất nhiều người: đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, bạn bè… nhưng liệu đã được xem là đủ? Để tạo đà phát triển mới cho công việc, bạn có thể trông cậy vào ai? Mạng lưới quan hệ mạnh không chú trọng số lượng mà ở chất lượng.
1. Người cố vấn: Đây là người đã đạt đến mức thành công mà bạn luôn khao khát. Bạn có thể học từ thành công và thất bại của họ cũng như chú ý đến kinh nghiệm và cách xử trí tình huống. Mối quan hệ này có thể mang đến những bước tiến dài trong sự nghiệp vì bạn luôn có người dõi theo từng bước đi của mình.
2. Chiến thuật gia: Họ xuất hiện vào những thời điểm khác nhau trong cuộc sống của bạn. Họ giúp bạn đưa ra các quyết định và sự chuyển hướng quan trọng, cũng như mở ra các góc nhìn khách quan về các vấn đề bạn gặp phải.
3. “Đặc vụ ngành”: Đây là người làm cùng lĩnh vực của bạn, có thâm niên kinh nghiệm trong nghề, hoặc biết nhiều thông tin trọng ngành. Nói chuyện với họ sẽ giúp bạn cập nhật những diễn biến trong công việc và các sự kiện sắp tới. Khi công ty bạn có những sự kiện nổi bật, họ sẽ là kênh tuyên truyền hiệu quả.
4. Kẻ ngoại đạo: Tuy không làm cùng nhóm ngành với bạn nhưng họ lại là kho tin tức “nóng hổi” về các lĩnh vực đời thường mà bạn quan tâm. Nhân vật này sẽ giúp khơi nguồn cho các sáng tạo và ý tưởng đột phá của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các thông tin từ người này để tăng thêm phần thú vị cho các buổi trò chuyện với đối tác.
5. Người kết nối: Đây là người có mối quan hệ rộng và rất khéo léo trong việc tiếp cận và tạo lập quan hệ bằng cách thức độc đáo nhất. Họ cũng giỏi tìm kiếm và tận dụng các nguồn lực, cơ hội mà nhiều người hay bỏ qua. Họ sẽ là mắt xích giúp bạn nhân rộng mạng lưới của mình.
6. Lý tưởng gia: Đây là người sẵn sàng “phiêu” cùng các ước mơ hoặc ý tưởng điên rồ nhất của bạn. Cho dù bạn lạc đề và không thực tế thế nào đi nữa, họ cũng sẽ khuyến khích bạn động não tìm cách hiện thực hóa chúng.
7. Người thực tế: Ngược lại, bạn cũng cần người kéo mình về với hiện thực. Có thể họ sẽ nhíu mày, nhăn mặt để nhắn gửi rằng các trông đợi về dự án đã vượt quá khả năng của bạn. Đừng nghĩ họ tạt nước lạnh vào ý tưởng của bạn – những tranh luận cắc cớ của họ sẽ giúp bạn tìm được đáp án thực tế và khả thi cho vấn đề của mình.
8. Người nhìn xa trông rộng: Đây là những người sẽ tạo cảm hứng và giúp bạn vẽ ra chính xác các bước đi trong kế hoạch. Chỉ một lần gặp gỡ và trao đổi với những người này cũng sẽ giúp bạn thay đối hướng suy nghĩ về công việc và cuộc sống.
9. Cộng sự: Bạn cần những người có cùng lý tưởng và mục tiêu để cùng xúc tiến thực hiện ý tưởng. Họ cũng chia sẻ thông tin, cơ hội, thành công và thất bại cùng bạn.
10. Kẻ ngước nhìn: Và bạn cũng cần những người ngước nhìn mình – tức cần sự hỗ trợ và tư vấn của bạn. Khi hướng dẫn họ, bạn không chỉ có thể hệ thống và gọt giũa kinh nghiệm của mình, mà còn rèn luyện khả năng truyền đạt, thuyết phục. Đôi khi, họ còn khiến bạn tìm lại lửa nhiệt tình tưởng chừng như đã đánh mất trong công việc.
Bạn còn chần chờ gì nữa mà không tiến hành đánh giá mạng lưới của mình và bắt đầu lấp các chỗ trống còn thiếu.
2. Chiến thuật gia: Họ xuất hiện vào những thời điểm khác nhau trong cuộc sống của bạn. Họ giúp bạn đưa ra các quyết định và sự chuyển hướng quan trọng, cũng như mở ra các góc nhìn khách quan về các vấn đề bạn gặp phải.
3. “Đặc vụ ngành”: Đây là người làm cùng lĩnh vực của bạn, có thâm niên kinh nghiệm trong nghề, hoặc biết nhiều thông tin trọng ngành. Nói chuyện với họ sẽ giúp bạn cập nhật những diễn biến trong công việc và các sự kiện sắp tới. Khi công ty bạn có những sự kiện nổi bật, họ sẽ là kênh tuyên truyền hiệu quả.
4. Kẻ ngoại đạo: Tuy không làm cùng nhóm ngành với bạn nhưng họ lại là kho tin tức “nóng hổi” về các lĩnh vực đời thường mà bạn quan tâm. Nhân vật này sẽ giúp khơi nguồn cho các sáng tạo và ý tưởng đột phá của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các thông tin từ người này để tăng thêm phần thú vị cho các buổi trò chuyện với đối tác.
5. Người kết nối: Đây là người có mối quan hệ rộng và rất khéo léo trong việc tiếp cận và tạo lập quan hệ bằng cách thức độc đáo nhất. Họ cũng giỏi tìm kiếm và tận dụng các nguồn lực, cơ hội mà nhiều người hay bỏ qua. Họ sẽ là mắt xích giúp bạn nhân rộng mạng lưới của mình.
6. Lý tưởng gia: Đây là người sẵn sàng “phiêu” cùng các ước mơ hoặc ý tưởng điên rồ nhất của bạn. Cho dù bạn lạc đề và không thực tế thế nào đi nữa, họ cũng sẽ khuyến khích bạn động não tìm cách hiện thực hóa chúng.
7. Người thực tế: Ngược lại, bạn cũng cần người kéo mình về với hiện thực. Có thể họ sẽ nhíu mày, nhăn mặt để nhắn gửi rằng các trông đợi về dự án đã vượt quá khả năng của bạn. Đừng nghĩ họ tạt nước lạnh vào ý tưởng của bạn – những tranh luận cắc cớ của họ sẽ giúp bạn tìm được đáp án thực tế và khả thi cho vấn đề của mình.
8. Người nhìn xa trông rộng: Đây là những người sẽ tạo cảm hứng và giúp bạn vẽ ra chính xác các bước đi trong kế hoạch. Chỉ một lần gặp gỡ và trao đổi với những người này cũng sẽ giúp bạn thay đối hướng suy nghĩ về công việc và cuộc sống.
9. Cộng sự: Bạn cần những người có cùng lý tưởng và mục tiêu để cùng xúc tiến thực hiện ý tưởng. Họ cũng chia sẻ thông tin, cơ hội, thành công và thất bại cùng bạn.
10. Kẻ ngước nhìn: Và bạn cũng cần những người ngước nhìn mình – tức cần sự hỗ trợ và tư vấn của bạn. Khi hướng dẫn họ, bạn không chỉ có thể hệ thống và gọt giũa kinh nghiệm của mình, mà còn rèn luyện khả năng truyền đạt, thuyết phục. Đôi khi, họ còn khiến bạn tìm lại lửa nhiệt tình tưởng chừng như đã đánh mất trong công việc.
Bạn còn chần chờ gì nữa mà không tiến hành đánh giá mạng lưới của mình và bắt đầu lấp các chỗ trống còn thiếu.
Hoàng Vy Ân
Theo Yahoo
0 nhận xét: on "Top 10 nhân vật cần có trong mạng lưới công việc"
Đăng nhận xét