Thứ Bảy, 4 tháng 9, 2010

Vì sao Blog lại là công cụ lý tưởng cho việc kinh doanh của bạn

Bài viết này được thực hiện sau khi tôi tạo giúp chi Linh, một người bạn một blog để giới thiệu các mặt hàng thời trang pari hàng xách tay để bắt đầu một công việc kinh doanh nho nhỏ.
Ý tưởng kinh doanh ban đầu là bán những mặt hàng xách tay như quần áo thời trang, mỹ phẩm, điện thoại iphone ... tuy nhiên kết quả thành công vượt ngoài mong đợi (bán hết 60 bộ chỉ trong 1 tuần và đủ trang trải toàn bộ chi phí Hà Nội - Pari) là động lực để tôi bắt đầu bài viết này nhằm chia sẻ với bạn đọc những trải nghiệm, bài học tích lũy giúp bạn có thêm một công cụ thúc đẩy kinh doanh hiệu quả.
Đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên tôi giúp đỡ nhưng là mô hình tạo cảm hứng nhất để tôi viết và tôi sẽ tiếp tục phân tích về những trường hợp áp dụng mô hình blog cho công việc kinh doanh để chia sẻ với các bạn cũng như phân tích những ưu nhược điểm của mỗi trường hợp dươí dạng case study.
Bắt đầu một công cuộc kinh doanh, dù ở quy mô nào, một điều hiển nhiên là bạn đã phải có một hay nhiều sản phẩm, dịch vụ đặc trưng có thể đáp ứng tốt nhất cho một nhu cầu hiện hữu của một thị trường.
Với chị Linh đây là những mặt hàng thời trang xách tay hàng hiệu đáp ứng nhu cầu làm đẹp của chị em nơi công sở với giá hợp lý nhưng chất lượng và mẫu mã của thủ đô ánh sáng.
Đây là một công việc mang tính thử nghiệm, chi Linh đi về qua đường hàng không, mỗi lần xách theo vài chục bộ thay đổi và như vậy nguồn hàng không ổn định, hàng độc theo đặt hàng của bạn bè người quen.
Vậy câu hỏi ở đây là cách quảng bá, tiếp thị nào hiệu quả và kinh tế nhất phù hợp với mô hình kinh doanh của chi Linh?
Với công ty lớn, việc tiếp thị sản phẩm được thực hiện bởi một đội ngũ chuyên nghiệp và một kế hoạch kinh doanh bài bản, dài hơi,... phương pháp này không áp dụng được với trường hợp chị Linh, vốn ít, kinh doanh theo hướng thử nghiệm, để giảm thiểu rủi ro phương pháp an toàn nhất là giảm thiểu chi phí đầu tư.
Chị Linh khởi sự kinh doanh một mình, chị sẽ không có một giám đốc tiếp thị cho các chiến dịch quảng cáo của mình, không có chuyên gia kỹ thuật hỗ trợ các vấn đề liên quan đến chu trình bán hàng, chuyên gia tài chính giúp cân đôí thu chi,... ít nhất thì chị cũng chưa cần ở thời điểm ban đầu này
Vậy có hợp lý không nếu chị Linh bỏ ra chi phí vài triệu đến vài chục triệu để thuê thiết kế một trang web bán hàng, một khoản phí tương đương như vậy để duy trì tran web đó mỗi năm (phí tên miền, máy chủ,...) và một khoản phí hàng tháng ít nhất 3 triệu cho nhân viên kỹ thuật quản trị vận hành trang web ??? ... Đấy là chưa nói đến vô số khoản phí khác mà bạn đều biết để duy trì một công cuộc kinh doanh...
Có một giải pháp cho bạn chỉ tốn khoảng 10$ mỗi năm, thậm chí không phí tổn mà tôi sẽ dần dần giải thích cho bạn dưới đây
Blog địa chỉ cửa hàng trực tuyến của bạn :
Mặc dù có một số chợ điện tử cho phép bạn đăng ký miễn phí một gian hàng ảo, đăng ký sử dụng một blog miễn phí và tạo một danh mục sản phẩm trên đó giúp bạn chủ động hơn trong việc quản trị cập nhật, tùy biến,... cũng như tránh được những chi phí có thể phát sinh sau một thời gian vận hành. Ở đây bạn thực sự là người chủ cửa hàng của bạn so với việc làm chủ một gian hàng trong chợ Đồng Xuân chẳng hạn.
Tên blog kinh doanh của bạn cần được lựa chọn cẩn thận xem xét đến cả lĩnh vực kinh doanh, phân khúc thị trường, đặc thù sản phẩm, triết lý kinh doanh, thế mạnh, nét độc đáo trong sản phẩm dịch vụ của bạn giúp bạn nổi trội giữa đám đông.
Đơn giản có thể xem xét dưới góc độ sau: website hay blog kinh doanh của bạn giống như một địa chỉ nhà hàng cafe 36 Trung Nguyên chẳng hạn :
Bạn có địa điểm đẹp tương ứng vơí một tên miền đẹp mà bạn đăng ký được, địa điểm đông người qua lại, có chỗ gửi xe miễn phí, tương tự tên miền và các bài viết của bạn được SEO tốt, thân thiện với các trình tìm kiếm
Bạn cần có cafe ngon, đặc trưng ví dụ cafe chồn, có dịch vụ tốt, âm nhạc hay, trang trí đúng phong cách, wifi miễn phí, nhân viên xinh đẹp ân cần,... Điều này giống như việc bạn có những sản phẩm dịch vụ tốt, trang web đẹp, thuận tiện cho người sử dụng, có điạ chỉ contact hay hỗ trợ người dùng trực tuyến, có giải đáp thắc mắc FAQ, trang web truy nhập nhanh, giao dịch thanh toán tiện lợi, tin cậy.
Rồi khi có khách hàng, bạn phải đáp ứng vượt quá sự mong đợi của họ, bằng các gía trị gia tăng cho khách hàng, bằng việc không ngừng duy trì và nâng cấp dịch vụ,... Khi cần thiết biết nói không vơí lợi nhuận để giữ uy tín và đảm bảo dịch vụ, giá trị cho khách hàng ...? Vậy làm thế nào mà bạn có thể làm được tất cả những điều đó một cách chủ động và ít tốn kém nhất?
Câu trả lời duy nhất chỉ có thể là blog và blogger.
Vậy các bước là như thế nào ?
- đăng ký một địa chỉa gmai
- đăng ký một tài khoản blogger thích hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn
- chọn một mẫu thiết kế đẹp và chuyên nghiệp (bạn có thể tùy biến một mẫu có sẵn hoặc mua hay thuê thiết kế với giá rẻ)
- viết một số trang cần thiết như giới thiệu, sản phẩm & dịch vụ, phương thức thanh toán, hỏi đáp FAQ, ý kiến khách hàng, liên hệ và hỗ trợ trực tuyến
- tự chụp hoặc thuê chụp, xử lý ảnh và up lên danh mục sản phẩm dịch vụ của bạn
- Tiếp thị cho blog của bạn qua nhiều kênh khác nhau, diễn đàn, mạng xã hội hoặc tham gia vào các chiến dịch quảng cáo trả phí
- cài đặt thêm một số công cụ thống kê, đánh giá miễn phí hoặc trả phí
- quản trị, duy trì cập nhật chăm sóc khách hàng, phân tích kết quả kinh doanh và tiến hành các chiến dịch sản xuất kinh doanh phù hợp

Cầ bao nhiêu người để làm những việc kể trên ? để bắt đầu bạn chỉ cần làm một mình giống như chi Linh, tùy theo
Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Vì sao Blog lại là công cụ lý tưởng cho việc kinh doanh của bạn"

Đăng nhận xét