Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Viết blog để kiếm tiền

Viết một bài trên mạng xã hội có thể kiếm vài triệu đồng khi đưa vào vài chi tiết quảng cáo. Kiểu kiếm tiền này đang xuất hiện ngày càng nhiều trên trang cá nhân của nhiều blogger Việt Nam.

Gài hàng quảng cáo

Tự nhận đẹp trai, Robbey Le đang làm việc tại một công ty truyền thông do chính anh lập ra, được biết đến khá nhiều qua các trang cá nhân ở nhiều mạng khác nhau như Facebook, Wordpress, AnyArena, Blogspot, My space, Opera, Zingme, Yume… Riêng ở Wordpress, trang của anh hiện có khoảng 4 triệu lượt truy cập.

Mỗi tuần, Robbey Le cập nhật trên các trang này 1-2 bài viết về đủ chuyện, từ quán cà phê mới mở, CD nhạc mới ra mắt, chuyện ngôi sao và hậu trường showbiz, đến… trường dạy Anh ngữ mới khai trương.

Các bài bình luận hăng hái, nhiệt tình của Robbey Le thường mang về nhuận bút, mà theo danh sách bài viết, có thể ước tính được năm 2010 thu tới hàng trăm triệu đồng.

Có khi không cần note dài dòng, tiện ích status của facebook cũng đủ để viết vài chục từ cho quảng cáo.

Chỉ cần một câu khiêu khích tò mò đại loại: “Tối nay, mình sẽ đến XYZ để xem một sản phẩm vô cùng đặc biệt và mới lạ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam”, thế là đủ lôi kéo hàng chục người cùng đến.

quang cao
Một note trên Facebook quảng cáo cho viên uống đẹp da Blooming. Ảnh: Facebook

Một chiêu thức khác cũng thường được dùng, đó là một bức ảnh chụp sản phẩm mới được đưa lên xen kẽ trong album ảnh cá nhân.

Sau khi đăng note lên, người viết dùng đủ kiểu nhắn tin từ điện thoại di động đến Yahoo! Messenger để kêu gọi bạn bè comment ủng hộ, vì càng nhiều comment thì khách hàng càng trả nhiều tiền.

Trước khi Facebook phổ biến, trên các blog của Yahoo! 360 đã rải rác các entry cá nhân chứa nội dung quảng cáo, với mức nhuận bút khoảng 2 triệu đồng. Giờ hình thức quảng cáo này đã xuất hiện trên nhiều mạng khác.

Theo các công ty PR - quảng cáo, chủ nhân của các trang Facebook có friend list (danh sách bạn bè) dài với khoảng 4.000- 5.000 người là đạt “điều kiện đầu tiên” để ký hợp đồng.

Nhuận bút cho một note 500-800 chữ với một số hình ảnh được đưa lên mạng ở chế độ công cộng, ai cũng đọc được, khoảng 2-5 triệu đồng. Nếu hợp đồng dài hạn, họ nhận 200-300 USD/tháng để viết tối thiểu 2 note, thời gian kéo dài tùy vào chiến dịch quảng cáo.

“Tuy không gây cơn sốt rộng rãi như hiệu ứng từ các ngôi sao, nhưng với uy tín của các phóng viên, đặc biệt là phóng viên các báo lớn, thông tin sản phẩm sẽ tạo được niềm tin cụ thể và từ đó tác động đến các khách hàng mục tiêu”, Nguyễn Ngọc Dư, chuyên viên PR của một công ty quảng cáo ở Q.1, cho biết.

Cũng theo chuyên viên này, quảng cáo kiểu trên chỉ phù hợp với một số sản phẩm dành cho giới trẻ và hàng tiêu dùng nhanh.

Người đọc chạy trời không khỏi… quảng cáo

Người viết dạng quảng cáo này hiện phần nhiều là các phóng viên. Nam phóng viên chuyên về văn hóa giải trí T. Ca từng có một note (bài viết) trên facebook cá nhân giới thiệu bộ sưu tập giày của mình. Note này bất ngờ gây chưng hửng cho người đọc khi giữa chừng xen ngang quảng cáo… Kotex.

Nguyễn Hà, phóng viên của một tờ báo dành cho giới nữ còn lôi cả con gái nhỏ của mình vào note “Tha hồ "tám" điện thoại quốc tế với bà nội”. Ngoài note quảng cáo cho S-phone vừa nêu, phóng viên này còn quảng cáo cho sữa tắm dầu gội Dove, viên uống đẹp da Blooming…

Nói về hình thức kiếm tiền mới này, một phóng viên kiêm blogger nói: “Tôi đứng tên cá nhân, không liên quan cơ quan tôi đang làm việc, vậy khi có cơ hội kiếm thêm thu nhập, sao phải từ chối?”.

Nhưng người đọc như Mai Anh, 20 tuổi, sinh viên trường ĐH Kinh tế TPHCM, thì không hài lòng: “Ban đầu tôi add họ (nhà báo) vì có đôi chút ngưỡng mộ, nhưng sau một thời gian đọc các note của họ tôi không còn thấy sự khách quan. Đa phần viết rất thô vụng nên chỉ cần đọc vài dòng là đã ‘ngửi’ được mùi PR, quảng cáo. Rất ít người viết khéo léo đến mức đọc hết note mới nhận ra”.

Mai Anh cũng cho biết cô cảm thấy bị làm phiền khi gần đây thường xuyên bị tag vào những bài viết PR. “Có chị nhà báo còn viết nếu ai không comment thì bị hắc lào, lang ben… Thật vô duyên không chịu nổi, đến mức quá đáng như vậy thì tôi phải loại tên khỏi danh sách bạn bè”

Về mặt pháp lý, các văn bản về quản lý internet và mạng xã hội hiện nay ở Việt Nam chưa có quy định cụ thể về quản lý thu nhập xuất phát từ internet và mạng xã hội. Nhưng một điều rõ ràng, để công bằng với người tiêu dùng, mọi hình thức quảng cáo, hỗ trợ sản phẩm có nhận tiền phải được công khai.

Tại Anh, mới đây Văn Phòng về Thương Mại Bình Đẳng đã tuyên chiến với các nhân vật chuyên nhận tiền của các công ty để viết PR trên các trang Facebook hay Twitter mà không nói rõ họ nhận tiền để làm việc đó.

Hiểu Minh – Anh Sa

Yahoo News


Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

2 nhận xét: on "Viết blog để kiếm tiền"

Blog27999 nói...

Use this diet hack to drop 2 lb of fat in just 8 hours

More than 160 thousand men and women are trying a simple and SECRET "water hack" to lose 2lbs each and every night while they sleep.

It is easy and it works every time.

This is how to do it yourself:

1) Get a clear glass and fill it up with water half full

2) Then follow this weight loss HACK

and become 2lbs lighter when you wake up!

Unknown nói...

Your Affiliate Money Making Machine is ready -

And getting it running is as simple as 1...2...3!

Here is how it works...

STEP 1. Input into the system what affiliate products the system will advertise
STEP 2. Add PUSH BUTTON traffic (this ONLY takes 2 minutes)
STEP 3. See how the system explode your list and up-sell your affiliate products on it's own!

So, do you want to start making money?

You can test-drive the system for yourself risk free...

Đăng nhận xét