Thứ Ba, 7 tháng 12, 2010

Nên dùng thẻ credit hay debit?

Nếu có nhu cầu thực hiện một số giao dịch mua bán trên mạng như vé máy bay chẳng hạn và hay đi nước ngoài du lịch nhất là khi chưa đổi được tiền bản địa thì dùng thẻ thanh toán là tiện lợi nhất.
Nhưng bạn đang phân vân không biết chọn loại thẻ nào vì thắc mắc dùng thẻ debit đỡ rủi ro hơn, nhưng nhiều giao dịch lại không thành công như credit.

Thẻ credit vẫn có 2 loại:
- Tín chấp: không cần ký quỹ, ngân hàng sẽ xem xét cấp hạn mức thẻ dựa trên uy tín, thu nhập. Trong khi các ngân hàng tại tư nhân và cổ phần khá thoáng với hình thức này, thì nhiều nơi vẫn còn khá cứng nhắc.
- Thế chấp: phải đóng tiền quỹ đảm bảo với lãi suất thấp và không được rút ra khi vẫn còn sử dụng. Đa số các ngân hàng đều có hình thức này với hạn mức khác nhau từ 5 triệu đến vài trăm triệu tuỳ theo số tiền ký quỹ.
Từ nhu cầu sử dụng khá lớn của thị trường nhưng vẫn để kiểm soát rủi ro, các ngân hàng phát hành thêm thẻ debit kết hợp thẻ ATM. Hình thức này khá linh động và phù hợp cho đại đa số người dùng Việt Nam bởi tính linh động của nó. Điểm khác nhau rõ nhất giữa thẻ credit và debit là chữ số được in nổi trên thẻ credit và in chìm trên thẻ debit.
Theo kinh nghiệm của riêng tôi, nên có cả 2 loại thẻ vì thẻ debit được kết hợp ATM sẽ rút tiền dễ dàng mọi nơi ở Việt Nam với chi phí thấp hoặc miễn phí, trong khi thẻ credit rút tiền với chi phí rất cao (thường là 4% trên tổng số tiền).
Trục trặc với thẻ debit mà các bạn nêu ra thường là do hệ thống quản lý của ngân hàng hoặc loại thẻ (Visa, Master, Amex...), chứ không phải do debit không được chấp nhận vì cơ bản người nhận tiền không quan tâm đó là debit hay credit, miễn là họ lấy được tiền.
Về rủi ro cao hay thấp, tôi nghĩ là do số hạn mức sử dụng, thẻ credit hạn mức 5 triệu tất nhiên sẽ ít rủi ro hơn thẻ debit có 100 triệu trong tài khoản. Việc quản lý rủi ro chủ yếu do cách sử dụng thẻ hơn là loại thẻ.
Để quyết định nên chọn thẻ nào, bạn nên dưa theo các yếu tố sau đây:
- Ngân hàng uy tín.
- Loại thẻ: hiện tại Việt Nam phổ biết nhất là Visa, Master nên tiện cho việc thanh toán. Amex hiện thời tại Việt Nam không phổ biế lắm nên khá bất tiện.
- Chi phí: cần cân nhắc và hiểu rõ chi phí, thời gian ân hạn nợ, và cách phạt lãi suất của từng ngân hàng. Đây là điều các ngân hàng rất ích đề cập với khách hàng nếu họ không hỏi, và có lẽ trên 50% người dùng thẻ cũng không hiểu rõ cách tính lãi suất phạt của ngân hàng, chỉ đến khi thấy cao quá mới giật mình vì đa số tính theo lãi gộp ngày.
Chúc bạn đưa ra quyết định đúng đắn.
theo Việt Hùng - ebank


Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Nên dùng thẻ credit hay debit?"

Đăng nhận xét